Khám phá diễn họa theo cấu trúc 3D của ngôi nhà Oscar Niemeyer tại Israel

Nhưng mái vòm cong ấn tượng và hồ bơi có vẻ bất thường – gợi nhớ lại các đặc điểm ngôi nhà của chính ông, Casa de Canoas – mang đến một dòng thơ trữ tình kết hợp với phong cách của ông. Niemeyer tất nhiên đã buộc phải từ bỏ ngôi nhà xinh đẹp đó và dấn mình vào những thập niên tha hương. Liệu có lẽ ông ấy muốn phá vỡ quá khứ?

Cái tên Niemeyer có ý nghĩa tượng trưng cho một điều quan trọng hơn hết: đó là các đường cong. Dù là những đường cong nhấp nhô, các mái vòm bay vút hay những trụ cột lặp lại theo nhịp điệu hoàn hảo, các thiết kế của ông từ chối “các đường thẳng, cứng và không mềm mại, tạo ra bởi con người” yêu thích “Vũ trụ cong của Einstein” như ông đã viết trong cuốn hồi ký năm 2000 Các đường cong của thời gian. Thật vậy, một cuộc phỏng vấn với ông sau đó đã được đặt tiêu đề “Kiến trúc sư – người hủy diệt đường thẳng.”

Nhưng điều gì xảy ra đối với một nghệ sĩ gắn kết mình với một triết lý nhất định về hình dáng và theo đuổi nó liên tục trong nhiều thập kỷ; liệu có trở nên bị hạn chế hay không? Tôi tự hỏi liệu Niemeyer có bao giờ đặt câu hỏi về sự cống hiến lặng lẽ của ông đối với các đường cong. Có lẽ một sự không ngưng nghỉ nhất định nào đó đã thúc đẩy ông tạo nên một kế hoạch thiết kế sắc bén với ngôi nhà Tel Aviv dành cho ông trùm khách sạn Yekutiel Federmann – hoặc có lẽ nó phản ánh biến động mang tính cá nhân và chính trị của ông tại thời điểm đó.

 

Diễn họa theo cấu trúc 3D của ngôi nhà Oscar Niemeyer.

Trong cuộc đảo chính năm 1964 ở Braxin, khi các liên minh chính trị cánh tả của Niemeyer biến ông trở thành mục tiêu, ông đã dành sáu tháng ở Israel và tạo ra một loạt các thiết kế, mặc dù chỉ có duy nhất một thiết kế được xây dựng và nhiều thiết kế khác không được ưa chuộng. Trái ngược với các tòa nhà ít tầng, chiếm ưu thế ở hầu hết các thành phố của Israel, ông muốn xây dựng những tòa nhà chọc trời, với sự tranh luận rằng Tel Aviv cần có những bước ngoặt và lối sống xã hội kiểu kibbutz (Công xã hiện đại kiểu Israel:sinh hoạt, làm việc chung, không tài sản riêng) (đồng thời cùng với những tham vọng kinh doanh của riêng ông nữa).

Trong khi đó, các căn hộ riêng mà ông thiết kế trong thành phố lại theo kiểu thấp và rộng, với những mái bằng phong cách hiện đại và những bức tường bằng kính, cũng như xây dựng tấm bê tông mang tính thương hiệu của ông. Nhưng thiết kế nổi bật của Federmann lại là … hình vuông. Trong các bản vẽ gốc (được mô phỏng 3D bởi Archilogic), đường cong duy nhất là một dải đơn trải dài trên sân thượng trước và sau đó uốn cong xuống để hỗ trợ đoạn dốc lối vào, tương đồng với hơi hướng thời đại hơn là những đường cong nổi tiếng của Niemeyer.

Tất nhiên, đó không phải là tất cả các góc đúng. Các sân hiên nhỏ hình tam giác chia làm ba sân cho mỗi phòng ngủ; mặc dù chúng là những đường thẳng, ba bức tường xoay xung quanh sân hiên đem đến một kiểu hiệu ứng đường cong thị giác; và các cột đỡ nghiêng đặt bên dưới sân hiên được nâng lên tạo ra một hiệu ứng nổi. Một sự lặp lại thiết kế sau đó ở tầng trên với mái nhà uốn cong lên phía trên, cũng như bề mặt nghiêng ở cuối ban đầu được dự định cho các phòng ngủ – như thể những bức tường xoay đã được đổi hướng và nhân rộng. Nhưng với ý tưởng ban đầu này, có vẻ như Niemeyer tự thách chính mình để tìm ra các đặc điểm bù lại ở những góc khó.

Các sân hiên nhỏ hình tam giác chia làm ba sân cho mỗi phòng ngủ.

Đó là một thử nghiệm kỳ quặc. Trong khi khu vực phòng khách của ngôi nhà tràn ngập trong ánh sáng, thì ánh sáng trong phòng ngủ lại rất hạn chế. Những cánh cửa bằng kính được đặt chĩa trực tiếp vào lối vào (theo cùng một cách, phòng khách và sân hiên chính đều có thể nhìn thấy rõ ràng qua kính bố trí suốt từ sàn lên trần), dường như xâm phạm sự riêng tư của chúng.

Ngôi nhà Rothschild, một thiết kế mà ông bắt đầu tại cùng thời điểm, cũng có đặc điểm tương tự là các bức tường xoay của căn nhà, cũng như bục được nâng lên và các cột đỡ nghiêng. Nhưng mái vòm cong ấn tượng và hồ bơi có vẻ bất thường – gợi nhớ lại các đặc điểm ngôi nhà của chính ông, Casa de Canoas – mang đến một dòng thơ trữ tình kết hợp với phong cách của ông. Niemeyer tất nhiên đã buộc phải từ bỏ ngôi nhà xinh đẹp đó và dấn mình vào những thập niên tha hương. Liệu có lẽ ông ấy muốn phá vỡ quá khứ?

Niemeyer tất nhiên đã buộc phải từ bỏ ngôi nhà xinh đẹp đó và dấn mình vào những thập niên tha hương

Vì nó không bao giờ được xây dựng nên, cách duy nhất để khám phá sự khởi đầu phong cách này là thông qua mô hình Archilogic. Hãy tự tìm hiểu và quyết định xem tinh thần trữ tình của Niemeyer có còn rõ ràng hay không. Hãy khám phá các thiết kế nội thất ưa thích của bạn và hãy chia sẻ trực tuyến các sự sáng tạo của bạn.

Cám ơn ROS đã tạo ra mô hình 3D tuyệt vời và cảm ơn David đã chia sẻ hướng dẫn về cách ông tạo ra trải nghiệm VR.

Archilogic gần đây đã ra mắt 3d.io nhằm giúp những người sáng tạo, những người sẽ tạo hình nên tương lai của web theo định dạng 3D.

 

Theo Archdaily.com