CÂU CHUYỆN THƯƠNG HIỆU CỦA SIMON KEANE-COWELL ZÜRICH, THỤY SĨ

Nhà thiết kế công nghiệp ở Amsterdam, Robert Bronwasser: “Một trong những đặc điểm của người Hà Lan có thể nhận diện được trong thiết kế Hà Lan là một thái độ rất chủ động. Chúng tôi vượt ra khỏi việc suy nghĩ xem thiết kế có thể làm những gì. Chúng tôi hành động”.

Khi bản đồ chính trị của châu Âu trở nên nóng hổi hơn, với một loạt các khu vực trên khắp lục địa thúc đẩy sự tự chủ lớn hơn, thì một phần nhỏ của Frankfurt sẽ cho thấy một Hà Lan khác biệt rõ rệt trong vài ngày tháng Hai tới.

Architonic đã tìm gặp nhà thiết kế sản phẩm từng đoạt nhiều giải thưởng Robert Bronwasser, hiện đang sống tại Amsterdam, người phụ trách triển lãm “Do Dutch” tại Ambiente, để thảo luận về concept của nó, cũng như các đường nét của văn hoá thiết kế và bản sắc Hà Lan nói chung.

Sau đây là cuộc đối thoại giữa Architonic và Nhà thiết kế công nghiệp ở Amsterdam, Robert Bronwasser.

Nhà thiết kế công nghiệp ở Amsterdam, Robert Bronwasser

Nói ngắn gọn thì concept trưng bày của quốc gia đối tác Hà Lan tại Ambiente vào tháng hai tới là gì?

Một không gian hình học và kiến ​​trúc nằm trong một khung cảnh xanh và mở, mang tới khung cấu trúc trưng bày các sản phẩm và thiết kế tiêu biểu của Hà Lan. Không gian này được lên concept sáng tạo và ‘được đóng khung” để kể một câu chuyện khiêu khích, trừu tượng và theo một cách nào đó là vui nhộn. Kết quả là một ‘Gesamtkunstwerk’ (một tổng thể nghệ thuật) ra mắt mang tính biểu tượng cho Hà Lan, nhưng cũng là không gian đầy cảm hứng và mời gọi tham quan trong hội chợ Ambiente.

DO DUTCH: Trái ngược với Go Dutch. Ý nghĩa của việc chọn động từ là gì? Có phải ông đang nhấn mạn khái niệm tạo ra/sáng tạo lên? 

Do Dutch đề cập đến tinh thần Hà Lan và sự sáng tạo của chúng tôi. “Một trong những đặc điểm của người Hà Lan nhận diện được trong thiết kế Hà Lan là một thái độ rất chủ động. Chúng tôi vượt ra khỏi việc suy nghĩ xem thiết kế có thể làm những gì. Chúng tôi hành động ”

Do Dutch được hình thành nhằm trưng bày các sản phẩm và thiết kế tiêu biểu của Hà Lan, được tái cấu trúc để kể một câu chuyện hấp dẫn và đôi chút vui nhộn. Triển lãm hứa hẹn truyền cảm hứng cho những người tham gia, và có lẽ còn thách thức các quan niệm họ từng có.

Liệu có thể nói được thiết kế của Hà Lan là gì không? Hoặc có lẽ là bất kỳ nỗ lực nào để xác định thiết kế xuyên dọc quốc gia là một điều bất khả thi?

Đối với tôi, thiết kế Hà Lan chủ yếu có nghĩa là một tư tưởng, cách tư duy và làm việc đặc trưng. Những gì thiết kế của Hà Lan thực sự làm đó là dám rời khỏi những con đường mòn, dám thử nghiệm, và nhìn vào các hình dạng, chức năng và ý nghĩa theo một cách mới. Đó là một tư tưởng được neo vào trong văn hoá của chúng tôi.

Trong nhiều thế kỷ, người Hà Lan đã cố gắng để thay đổi ranh giới và chúng tôi luôn cởi mở đối với các trải nghiệm mới. Tôi nghĩ rằng bằng cách tạo lên đất nước của chính mình, chúng tôi đã có thể giải quyết vấn đề và đưa ra những ý tưởng sáng tạo. Ngoài cuộc chiến liên tục chống lại ngập lụt, thực tế là rất nhiều người sống trong một khu vực rất nhỏ nên cần phải tư duy về các giải pháp thông minh và bền vững trong quy hoạch đô thị, kiến ​​trúc, cơ sở hạ tầng và thiết kế.

Chúng tôi muốn tư duy một cách sáng tạo và tìm giải pháp từ một góc độ khác đi. Tư tưởng này cũng có thể được tìm thấy trong thiết kế của Hà Lan; đó là thử nghiệm và sáng tạo, đặt câu hỏi về chức năng của một sản phẩm và luôn tìm kiếm các giải pháp mới.

Sự hợp tác của Robert Bronwasser với những thương hiệu đồ nội thất như Palau (trên đầu: Ghế ngồi Bricks Work) và Cascando (bên trên: Vách ngăn phòng Pillow Space) thường đưa tới các sản phẩm đặc trưng bởi sự thân thiện có yếu tố màu sắc và trang trọng

Đâu là điểm mạnh và điểm yếu của văn hoá thiết kế Hà Lan, ông có thể chia sẻ? 

Điểm mạnh là khả năng sáng tạo và khả năng suy nghĩ khác biệt, biến ý tưởng thành những concept thị giác mạnh mẽ. Văn hoá thiết kế của Hà Lan cũng hiện diện trên quy mô quốc tế; chúng tôi biết làm thế nào để kể một câu chuyện và thu hút sự chú ý vào nó.

Một điểm yếu là thiết kế của Hà Lan thường tập trung quá nhiều vào mặt concept. Tôi tin rằng thiết kế không chỉ là về nghiên cứu, đề cập tới các vấn đề và thiết kế các giải pháp đẹp mắt, nó còn là về cách những thiết kế này ứng dụng và làm sao đưa nó ra thị trường. Khoảng cách giữa thiết kế, ngành công nghiệp và người dùng/người tiêu dùng đôi khi quá lớn.

Người Hà Lan có nên tự hào về hệ thống giáo dục thiết kế? Có gì khác biệt về phương pháp thiết kế được dạy ở Hà Lan?

Hiện tại, chúng tôi có nhiều trường thiết kế ở Hà Lan, tất cả đều tập trung vào các khía cạnh khác nhau của thiết kế. Vì vậy, không thể đưa ra một câu trả lời chi tiết. Nhưng toàn bộ nền giáo dục thiết kế đều tập trung rất mạnh vào các chủ đề xã hội đương thời và không chỉ là tạo ra các bản thiết kế. Thực tế là rất nhiều nhà thiết kế trẻ sắp tốt nghiệp về các chủ đề như tác động xã hội và tính bền vững, sử dụng công nghệ để tạo ra các giải pháp mới, rất hứa hẹn. Tôi nghĩ rằng trong các trường thiết kế nói chung ở Hà Lan đều mang tới nhiều sự tự do khám phá đối với tất cả các khía cạnh của thiết kế và để cố gắng tìm ra điểm mà mỗi cá nhân nên tập trung.

Đồng hồ báo thức thông minh Circa và xe điện Qwic là một phần của danh mục sản phẩm đa dạng chứng minh cho sứ mệnh nghề nghiệp Robert Bronwasser: mang đến nụ cười trên gương mặt người tiêu dùng mỗi ngày.

Ông có thể hé lộ một chú về những gì khách tham quan có thể thấy trong nội dung thực tế?

Trong Do Dutch, tôi muốn thể hiện tư duy và sự sáng tạo của Hà Lan. Thiết kế của Hà Lan, như mọi người đều biết, là mang tính biểu tượng – nhưng Do Dutch sắp xếp các sản phẩm theo một cách khác so với cách trình bày tại Ambiente hoặc được sử dụng hàng ngày. Vì vậy, trong lần trưng bày này, tôi muốn nêu bật các sản phẩm hàng ngày từ các nhà sản xuất và nhà thiết kế Hà Lan bằng cách đặt chúng trong một ngữ cảnh mới. Tôi cũng muốn giới thiệu về công việc của các nhà thiết kế trẻ, những người tập trung vào những chủ đề quan trọng mà tôi đã đề cập trên, như tính bền vững và tác động xã hội.

Và đâu là tác phẩm thiế kế Hà Lan mà ông yêu thích – từ bất kì quy tắc nào?

Đó là một câu hỏi rất khó. Thật lòng, tôi không nghĩ mình có một tác phẩm yêu thích thật sự. Đối với tôi thiết kế của Hà Lan, như tôi đã nói, thường mang tính concept. Trong vai trò là một nhà thiết kế công nghiệp, tôi thích những sản phẩm hữu dụng và thiết thực.

Nhưng nếu tôi phải đặt tên cho một vài mẫu thiết kế của Hà Lan, tôi sẽ nói ‘Crate chair’ của Rietveld vì tính đơn giản và ý tưởng DIY (tự tay làm được) của nó. Tôi cũng thực sự yêu tờ tiền giấy guilder 250 – ‘The Lighthouse’, được thiết kế bởi Ootje Oxenaar. Và nhãn hiệu đồ gỗ Hà Lan Pastoe cũng là một trong những mục yêu thích của tôi. Thương hiệu này đã hơn 100 năm tuổi và có truyền thống lâu đời trong việc tạo ra đồ nội thất đơn giản nhưng rất cân đối và hữu dụng.

Theo Architonic